Lượt xem: 703

Xã Thạnh Trị - điểm sáng trong công tác xã hội hóa xây dựng nông thôn mới

Sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị đang nỗ lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Cùng với việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, thì xã còn tranh thủ nguồn lực xã hội để xây dựng NTM nâng cao, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

    Xác định xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao là phải có được cảnh quang môi trường nông thôn mới nổi bật. Do đó, xã Thạnh Trị đã chỉ đạo các đoàn thể, các ấp phải tập trung thực hiện 11 nội dung xây dựng NTM và 15 tiêu chí hộ văn hóa NTM, 07 tiêu chí ấp văn hóa NTM. Trong đó, quan tâm chỉ đạo thực hiện xây dựng tuyến đường kiểu mẫu một cách tập trung. Ban Nhân dân mỗi ấp trên địa bàn chọn 01 ngày trong tuần để vận động bà con cùng cán bộ, đảng viên xã, ấp để dọn cỏ, trồng bông hoa, tạo cảnh quang, chỉnh trang lại nhà cửa ngăn nắp, xanh, sạch, đẹp. Khi các tuyến đường hình thành, xã vận động người dân đóng góp tiền, cơ sở vật chất để xây dựng mô hình thắp sáng đường quê. Tùy theo điều kiện ở từng ấp, từng khu dân cư mà mọi người đóng góp để lắp bóng đèn chiếu sáng, có nơi sử dụng đèn led, có nơi sử dụng cả đèn năng lượng mặt trời. Đến nay có khoảng 70% các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã có mô hình thắp sáng, đảm bảo điều kiện đi lại, giao thương hàng hóa cho người dân vào ban đêm.


Người dân và chính quyền xã Thạnh Trị nỗ lực duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để hướng tới xã NTM nâng cao. Ảnh Nguyễn Duyên

    Đồng chí Quách Thắng Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Tà Lọt A, xã Thạnh Trị cho biết: Trong công tác vận động thắp sáng đường quê, được Nhân dân nhiệt tình đóng góp, xây dựng hoàn chỉnh thắp sáng tuyến đường, đảm bảo trong việc đi lại và hạn chế tình hình vi phạm an ninh, trật tự xã hội”.

    Cùng với vận động xã hội hóa làm đường, thắp sáng đường quê, trong năm 2020, xã còn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng được 3 cây cầu; 4 tuyến lộ có chiều dài hàng chục km. Các công trình thực hiện đều có sự giám sát, chung tay, hợp sức của người dân địa phương, nên khi công trình hoàn thành đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Cần - ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị cho biết: “Trước đây chưa có bắt cầu, người dân chúng tôi chạy 5-6 cây số mới tới chợ. Giờ đây Nhà nước vận động bắt được cây cầu này, người dân chúng tôi cũng mừng lắm. Tới đây, Nhà nước vận động làm lộ, hàng rào bông hoa cho đẹp thì chúng tôi ai cũng đồng ý”.

    Bà Trần Thị Hồng Nhung - đại diện đơn vị tài trợ cầu nông thôn tại ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị cho biết: “Những mạnh thường quân đã tin tưởng, gởi gấm, chúng tôi đến đây để hỗ trợ cho bà con xây dựng cây cầu, chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi mong muốn được làm nhiều hơn nữa cho bà con và mong muốn lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho chúng tôi đến đây làm thêm những căn nhà tình thương, những chiếc cầu cho bà con”.

    Hằng năm, ngoài vận động xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng, thì Đảng ủy, UBND xã Thạnh Trị còn vận động người dân thực hiện đầu tư xây dựng cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đời sống của người dân ngày càng nâng lên.

    Đồng chí Nguyễn Văn Thảo - Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị cho biết: “Ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xã hội hóa các công trình liên quan đến xây dựng NTM nâng cao. Trong năm 2020, đảng ủy, UBND xã vận động nhiều công trình thiết thực như: Làm đường, xây cầu, thắp sáng đường quê... Đây là tiền đề để Đảng ủy, UBND xã tiếp tục vận động xây dựng NTM nâng cao”.

    Hằng năm, cùng với nguồn lực của Nhà nước, xã Thạnh Trị còn vận động xã hội hóa hàng tỷ đồng từ người dân và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương đóng góp để xây dựng NTM. Nhờ đó đã giúp cho xã duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để hướng tới NTM nâng cao.

Nguyễn Duyên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 3116
  • Trong tuần: 72,449
  • Tất cả: 11,866,476